Chủ nhật07232017

LAST_UPDATE01:30:58 AM

CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP VỚI NGÀNH THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

Thiết kế đồ họa ngành thiếu hụt nhân lực trầm trọng

Cùng  với sự bùng nổ của ngành công nghiệp quảng cáo, công nghiệp phim ảnh, đài truyền hình, cộng với sự xuất hiện ồ ạt của các thiết bị di động thông minh, cơn bão săn đầu người trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, tích hợp lên thiết bị truyền thông càn quét khắp nơi, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội. 

Thế nhưng, nguồn nhân lực cho lĩnh vực này đang thiếu hụt trầm trThiếtọng, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Các trường đại học và các trung tâm đào tạo chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu nhân lực cho ngành nghề đắt giá này. Vì thế, không phải ngẫu nhiên mà Phó thủ tướng Vũ Đức Đam xác định:Thiết kế đồ họa (nằm trong nhóm CNTT) là ngành cần ưu tiên tạo đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế Việt Nam.

Thu nhập ngành thiết kế đồ họa có hấp dẫn?

Với mức lương dành cho nhà thiết kế đồ họa mới ra trường từ 5-7 triệu/tháng hoặc đối với người có kinh nghiệm từ một đến hai năm là 10-15 triệu/tháng, ngành thiết kế đồ họa mang lại thu nhập khá cao so với các ngành nghề khác. Theo chia sẻ của một graphic designer có 3 năm kinh nghiệm tại một công ty tầm trung, thu nhập hàng tháng của anh trên dưới 25 triệu đồng. Mức thu nhập này gồm lương cứng từ công ty đang làm việc 11 triệu VNĐ, lương đi dạy thêm tại một trung tâm đào tạo thiết kế vào dịp cuối tuần là 5 triệu VNĐ, và thu nhập thêm khi nhận dự án ngoài về làm chừng 10 triệu VNĐ.

bach khoa sai gon

Bên cạnh đó, với môi trường làm việc thoải mái về không gian, địa điểm, ngành thiết kế đồ họa sẽ giúp bạn thỏa sức sáng tạo, thể hiện được cá tính của mình.

Thiết kế đồ họa, chuyên ngành nào bạn có thể chọn?

Ngành thiết kế thương hiệu.

Thương hiệu ( hoặc xây dựng thương hiệu) là một khái niệm nhằm đề cập đến những thông điệp, nhận thức và phản ứng thông qua hình ảnh đại diện cho công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó cụ thể. Thương hiệu truyền tải tầm nhìn, sứ mệnh, bản sắc và cao hơn là nghĩa vụ của công ty đối với khách hàng. Nó là tập hợp những hi vọng, mong muốn, những câu chuyện để tạo nên những cảm xúc cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ của công ty.

 

bach khoa sai gon

Bộ nhận diện thương hiệu – Brand identity (CIP) vô cùng quan trọng với mỗi doanh nghiệp, không những xác định hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường, mà còn mang lại những giá trị gia tăng bền vững về danh tiếng, vị thế với khách hàng. Sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được nhắc nhớ mỗi khi hình ảnh về thương hiệu doanh nghiệp xuất hiện tại một địa điểm nào đó. Bất kỳ công ty nào cũng cần phải có một bộ nhận diện thương hiệu, cũng vì lý do đó, nguồn nhân sự thiết kế đồ họa, thiết kế thương hiệu luôn luôn thiếu hụt trên thị trường lao động hiện nay.

Thiết  kế  Game  3D

Thiết kế Game 3D (3D Game Design) là công việc thiết kế nhân vật và môi trường, dựng chuyển động, diễn hoạt cho các nhân vật và môi trường game 3D. Ngành học thiết kế đồ họa game 3D được chia làm 2 phân ngành chính là “Thiết kế diễn hoạt 3D cho game” và “Thiết kế dựng hình 3D” cho game.

bach khoa sai gon


Với sự nở rộ các của các công ty Game 3D hàng đầu trong và ngoài nước như VTC, VNG, Gameloft, GlassEgg…nhu cầu sản xuất và gia công theo đơn đặt hàng về các sản phẩm 3D ngày càng lớn, và bài toán đáp ứng đủ nhân sự có đủ trình độ đang là bài toán khó khiến không ít các công ty game đau đầu đi tìm lời giải.

Thiết kế hiệu ứng hình ảnh và hoạt hình 3D

Thiết kế hiệu ứng hình ảnh và hoạt hình 3D, hiểu một cách nôm na, là sử dụng các phần mềm để thiết kế đồ họa 3D, tạo hiệu ứng, kỹ xảo điện ảnh, diễn hoạt, ánh sáng và bố cục trong game.

bach khoa sai gon

Ngành này ra đời để đáp ứng sự phát triển như vũ bão của nền công nghiệp giải trí, phim ảnh, quảng cáo đang bùng nổ trong thời đại công nghệ hiện nay. Ngành này được chia ra làm 3 phân ngành chuyên sâu: Thiết kế Dựng hình 3D cho phim, Thiết kế Diễn hoạt 3D cho phim, và Thiết kế Hiệu ứng hình ảnh 3D cho phim.

Đặc điểm nhận dạng riêng của một Designer

Trên thực tế, không có một giới hạn chung nào dành cho một Designer cả, bởi lẽ, bạn sẽ bắt gặp những nhà thiết kế với những cá tính vô cùng khác nhau.

Đó có thể là phong cách của dân văn phòng với quần tây, áo sơ mi; hoặc là một bạn vô cùng sành điệu với mái tóc cực kì phong cách; thậm chí đâu đó bạn tình cờ bắt gặp những designer với gu ăn mặt vô cùng bất thường, thậm chí “lập dị”. Song hầu hết các nhà thiết kế ấy đều có những đặc điểm khá tương đồng:

Có gu thẩm mỹ

Thiết kế là truyền thông qua thị giác. Sản phẩm của bạn phải có tính thẩm mỹ cao để kích thích thị giác của người xem và truyền tải đầy đủ thông điệp mà khách hàng yêu cầu. Tố chất này được coi là một thứ “tài năng nghệ thuật bẩm sinh” mà một người cần có nếu muốn trở thành nhà thiết kế.

Kỹ năng nắm bắt và truyền tải ý tưởng

Một nhà thiết kế tài năng là người có khả năng lắng nghe nắm bắt toàn bộ yêu cầu của khách hàng, từ đó mới có thể tạo sản phẩm phù hợp, truyền tải những thông điệp rõ ràng đến với người tiêu dùng.

Sáng tạo

Luôn sáng tạo, đổi mới, và có khả năng phát triển những ý tưởng đột phá trong những sản phẩm, dự án phía trước là tố chất vô cùng cần thiết của một nhà thiết kế 3D.

Kiên nhẫn

Dũng cảm để nhận những lời chỉ trích từ phía khách hàng, bình tĩnh trong mọi tình huống để xử lý những vấn đề phát sinh, sẵn sàng làm việc với cường độ cao dưới sức ép thời gian hạn hẹp, kiên nhẫn để cho ra đời những sản phẩm tốt nhất là những tố chất tuyệt vời mà một nhà thiết kế cần có.

Chuyên nghiệp

Thiết kế là khâu đầu tiên trong cả quá trình tiếp thị và phân phối, vì thế, nếu không ý thức được việc này, nhà Thiết kế có thể làm chậm thời hạn ra sản phẩm. Bên cạnh đó, sự chuyên nghiệp còn biểu hiện trong việc nhà thiết kế luôn tôn trọng sự khác biệt trong suy nghĩ của khác hàng, và sẵn sàng tìm mọi giải pháp để giải quyết vấn đề khúc mắc.